Là 1 người từng trải qua giai đoạn startup, Hùng hiểu rõ tầm quan trọng của định vị thương hiệu. Không định vị, cùng với 1 ngân sách tài ch...

[ Brand ] Minimum Viable Brand for Startup

By | 07:50:00 Leave a Comment
Là 1 người từng trải qua giai đoạn startup, Hùng hiểu rõ tầm quan trọng của định vị thương hiệu. Không định vị, cùng với 1 ngân sách tài chính eo hẹp, chúng ta sẽ tự giết mình nhanh hơn mà không cần đối thủ phải ra tay.
Hiện nay, 1 số anh em startup nghĩ rằng cứ làm ra sản phẩm, cứ nhập hàng về bán là sẽ có thị trường, là khách hàng sẽ xúm lại tung hô sp của họ. Nhưng họ quên rằng, họ không phải Steve Job.

Việc định vị thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng. Dù chúng ta không viết ra giấy thì bắt buộc cũng phải nghĩ qua nó ở trong đầu để thực thi vào doanh nghiệp.

1 cửa hàng, 1 sản phẩm, hay 1 thương hiệu nhãn hàng, đều cần có 1 chiến lược định vị rõ ràng ngay từ đầu. Tôi đi theo chiến lược giá rẻ, hay tôi đi theo khác biệt hóa, tôi định vị bằng cảm xúc mà sp mang lại cho khách hàng - sự đẳng cấp (như heniken)

Vậy làm thế nào để định vị. Rõ ràng mô hình BRAND KEY sẽ quá sức với 1 số startup, và có những câu hỏi mà 1 startup mới khởi sự sẽ không có đủ dữ kiện để mà trả lời. Và từ đó mô hình ĐỊNH VỊ TỐI GIẢN CHO THƯƠNG HIỆU MVB ra đời. 

_____________________
👉 Vậy MVB gồm những gì?
#1 What we stand for (chúng ta đại diện cho điều gì)?
#2 What we believe in (chúng ta tin tưởng điều gì)?
#3 What people we seek to engage (chúng ta cần làm hài lòng những ai)? 
#4 What distinguishes us (điều gì khiến chúng ta khác biệt)?
#5 What we offer (chúng ta mang lại điều gì)?
#6 What we say and show (chúng ta nói và làm như thế nào)?
6 yếu tố này đủ để 1 startup định vị được chỗ đứng của Brand trong tâm trí khách hàng mục tiêu, và đã lược bỏ những yếu tố không cần thiết cho 1 startup, hay nói nôm qua: QUÁ SỨC & MẤT THỜI GIAN. 
_______________________
👉 3 điều khi định vị thương hiệu khi áp dụng MBV cần nhớ:
- Luôn quan sát diễn biến thị trường, coi xem khách hàng mục tiêu: họ nghĩ gì, cần gì, thích gì, làm gì?
- Luôn lấy thương hiệu làm gốc. Từ đó phát triển bản sắc thương hiệu, văn hóa thương hiệu, xây dưng hệ thống nhận diện thương hiệu và những kế hoạch truyền thông thương hiệu từng giai đoạn, xoay quanh chiến lược định vị chính xác ngay từ đầu.
- Phải có sự tập trung, 1 Brand ra đời trong giai đoạn đầu chỉ tập trung phục vụ 1 nhóm khách hàng, giải quyết 1 vấn đề. Ví như Group Dix, chỉ giải quyết vấn đề MARKETING, ở đây chúng ta không bàn về QUẢN TRỊ!!!

👉 P/s: với các SMEs có doanh thu tốt > 10 tỷ/năm, nên áp dụng Brand Key Model sẽ đầy đủ hơn.


Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ

0 nhận xét:


Tôi sở hữu Nanado Group, kinh doanh 5 lĩnh vực:

_______________________
#1. Mảng Bán Lẻ Online bao gồm các thương hiệu:
_____
Nanado Kids - Thời Trang Trẻ Em, Trẻ Sơ Sinh Trực Tuyến.

#2. Mảng Sản Xuất Hàng Tiêu Dùng bao gồm các thương hiệu:
_____
Nanado Unigift - SX Quà Tặng Cá Nhân Hóa, Áo Thun In Hình Riêng.

#3. Mảng Dịch Vụ Tiếp Thị và QC bao gồm các thương hiệu:
#4. Mảng Truyền Thông Trực Tuyến bao gồm các thương hiệu:
#5. Mảng Đào Tạo bao gồm các thương hiệu:
__________________
Follow me on Social: My Facebook | My Google+ | My Linkedin | My Youtube
Website Nanado Group: http://nanado.vn